Chào mừng các bạn đến với forum 12a


 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Share | 
 

 Đề cương ôn tâph học kì II cn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Từ Mai_heo
Lớp phó
Lớp phó
avatar

Points : 127
Thanked : 5
Join date : 03/10/2011
Age : 22
Đến từ : vương quốc trái tim

Bài gửiTiêu đề: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Sat Apr 14, 2012 12:45 pm

ĐỀ CƯƠNG CÔNG NGHỆ

Câu 1: trình bày các bước cần thực hiện khi đúc trong khuôn cát?
Trả lời:
Bước 1. Chuẩn bị mẫu và vật liệu làm khuôn
Mẫu làm bằng gỗ hoặc nhôm có hình dạng và kích thước giống như chi tiết cần đúc. Vật liệu làm khuôn cát là hỗn hợp của cát, chất kết đính, nước trộn đều.
Bước 2. Tiến hành làm khuôn
Dùng mẫu làm khuôn trên nền cát được lòng khuôn có hình dạng, kích thước giống vật đúc.
Bước 3. Chuẩn bị vật liệu nấu
Gồm gang, than đá, chất trợ dung được xác định theo một tỉ lệ xác định.
Bước 4. Nấu chảy và rót gang lỏng vào khuôn
Tiến hành nấu chảy rồi rót gang lỏng vào khuôn. Sau khi gang kết tinh và nguội thu được vật đúc.
Vật đúc sử dụng ngay được gọi là chi tết đúc
Vật đúc phải qua gia công cắt gọt được gọi là phôi đúc
Câu 2: Trình bày các chuyển động khi tiện. Tiện gia công được những bề mặt nào?
Trả lời
Khi tiện có các chuyện động sau:
- Chuyển động cắt: Phôi quay tròn tạo ra tốc độ cắt Vc(m/phút).
- Chuyển động tiến bao gồm:
= Chuyển động tiến dao ngang Sng được thực hiện nhờ bàn dao ngang để cắt đứt phôi hoặc gia công mặt đầu.
+ Chuyển động tiến dao dọc Sd được thực hiện nhờ bàn dao dọc trên 4 hoặc bàn xe dao 7 để gia công theo chiều dài chi tiết.
+ Chuyển động tiến dao phối hợp: Phối hợp hai chuyển động tiến dao ngang và tiến dao dọc tạo thành chuyển động tiến dao chéo để gia công các mặt côn hoặc các mặt định hình.
Tiện gia công được: các mặt tròn xoay ngoài và trong, các mặt đầu, các mặt côn ngoài và trong, các mặt tròn xoay định hình, các loại ren ngoài và ren trong.
Câu 3 nêu các ví dụ về ô nhiễm môi trường do sản xuất cơ khí gây ra? Muốn đảm bảo sự phát triển bền vững trong sản xuất cơ khí cần thực hiện những giải pháp nào?
Trả lời
Ví dụ:
- Dầu mỡ, các chất bôi trơn thải ra môi trương gây ô nhiễm môi trường nước.
- Các phế thải trong quá trình cắt gọt không qua sử lí đưa trực tiếp ra môi trường gây ô nhiễm đất đai.
- Khói bụi thải ra làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến tầng ôzôn.
Giải pháp:
- Sử dụng công nghệ cao trong sản xuất để giảm chi phí năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu
- Có các biện pháp xử lí dầu mỡ và nước phải sinh ra trong quá trình sản xuất trước khi thải vào môi trường.
- Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mỗi người đân, tích cực trồng cây, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Câu 4: Nêu khái niệm và phân loại động cơ đốt trong?
Khái niệm: dộng cơ đốt trong là động cơ nhiệt mà quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt và quá trình biến đổi nhiệt năng thành công cơ học diễn ra ngay trong xilanh của động cơ.
Phân loại:
Dộng cơ đốt trong có các loại như: Động cơ pittông, động cơ tuabin khí, động cơ phản lực. Động cơ pittông có 2 loại: pittông chuyển động tịnh tiến, pittông chuyển động quay.
Có nhiều cách phân loại động cơ:
- Theo nhiên liệu: động cơ xăng, động cơ điêzen và động cơ gas.
- Theo số hành trình của pittông trong 1 chu trình làm việc có: động cơ 4 kì và động cơ 2 kì.
Câu 5: Nêu nhiệm vụ và cấu tạo của Pit-tông, thanh truyền, trục khuỷu?
Tên bộ phận Nhiệm vụ Cấu tạo
Pit-tông có nhiệm vụ cùng với xi lanh và nắp máy tạo thành không gian làm việc; nhận lực đẩy của khí cháy rồi truyền lực cho trục khuỷu để sinh công và nhận lực từ khục khuỷu để thực hiện các quá trình nạp, nén và thải khí Pit-tông được chia làm 3 phần: đỉnh, đầu, thân.
- Đỉnh pit-tông có 3 dạng: đỉnh bằng, đỉnh lổi, đỉnh lõm.
- Đầu pit-tông có các rãnh để lắp xecmăng khí và xecmăng dầu.
- Thân pit-tông có nhiệm vụ dẫn hướng cho pit-tông chuyển động trong xilanh và liên kết với thanh truyền để truyền lực. trên thân
pit-tông có lỗ ngang để lắp chốt
pit-tông.
Thanh truyền là chi tiết dùng để truyền lực gữa pit-tông và trục khuỷu. Thanh truyền được chia làm 3 phần: đầu nhỏ, thân và đầu to.
Dầu nhỏ thanh truyền có dạng hình trụ rỗng để lắp chốt pit-tông.
- Thân thanh truyền nối đầu nhỏ với đầu to, có tiết diện chữ I.
- Đầu to để lắp với chốt khuỷu, có thể làm liền khối hoặc chia làm 2 nửa; 1 nửa liền với thân, 1 nửa rời được lắp với nhau bằng các bulông.
Trục khuỷu Nhận lực từ thanh truyền để tạo momen quay kéo máy công tác. Ngoài ra còn làm nhiệm vụ dẫn động các cơ cấu và hệ thống của động cơ. Tùy thuộc vào loại và kích thước của động cơ. Ngoài phần đầu, phần đuôi, phần thân gồm các chi tiết chính sau:
- Cổ khuỷu là trục quay của trục khuỷu
- Chốt khuỷu để lắp đầu to thanh truyền.
- Má khuỷu để nới cổ khuỷu với chốt khuỷu.
cổ khuỷu và chốt khuỷu có dạng hình trụ, má khuỷu có hình dạng tùy thuộc vào loại động cơ. Trên má khuỷu được cấu tạo thêm đối trọng.
Đuôi trục khuỷu được cấu tạo để lắp bánh đà, cơ cấu truyền lực tới máy công tác.

Câu 6: Nêu nhiệm vụ và trình bày nghuyên lí làm việc của hệ thống làm mát bằng nước?
Trả lời
Nhiệm vụ: Hệ thống làm mát có nhiệm vụ giữ cho nhiệt độ của các chi tiết không vượt quá giới hạn cho phép.
Nguyên lí làm việc:
Khi động cơ làm việc, nước trong áo nước nóng dần.
- Khi nhiệt độ nước trong áo nước cong thấp hơn giới hạn định trước, van 4 đóng cửa thông với đường nước về két, mở hoàn toàn cửa thông với đường nước 8 để nước trong áo nước chảy thẳng về trước bơm 10 rồi lại được bơm vào áo nước. Như vậy nhiệt độ trong áo nước tăng nhanh, rút ngắn thời gian hâm nóng động cơ.
- Khi nhiệt độ nước trong áo nước xấp xỉ giới hạn đã định, van 4 mở cả hai đường để nước trong áo nước vửa chảy vào két 5, vừa chảy vào đường nước 8.
- Khi nhiệt độ nước trong áo nước vượt quá giới hạn định trước, van 4 đóng cửa thông với đường nước 8, mở hoàn toàn cửa thông với đường nước vào két 5, toàn bộ nước nóng ở áo nước đi qua két 5, được làm mát rồi được bơm hút đưa trở lại áo nước của động cơ.
Câu 7: Nêu nhiệm vụ và trình bày nguyên lí làm việc của hệ thống bôi trơn cưỡng bức?
Trả lời
Nhiệm vụ: Hệ thống bôi trơn cưỡng bức có nhiệm vụ đưa dầu bôi trơn đến các bề mặt ma sát của các chi tiết để đảm bảo điều kiện làm việc bình thường của động cơ và tăng tuổi thọ các chi tết.
Nguyên lí làm việc:( trường hợp làm việc bình thường)
Khi động cơ làm việc, dầu bôi trơn được bơm 3 hút từ cacte 1 và được lọc sạnh ở bầu lọc 5, qua van 6 tới đường dầu chính 9, theo các đường 10, 11, 12 để đến bôi trơn các bề mặt ma sát của động cơ sau đó trở về cacte.
Bầu lọc 5 là bầu lọc li tâm, một phần dầu trong bầu lọc được dùng để tạo momem quay cho bầu lọc, sau đó bầu tự chảy về cacte.
Câu 8: Vẽ sơ đồ khối và trình bày NLLV của hệ thống phun xăng?
Trả lời
Sơ đồ khối

Nguyên lí làm việc:
Khi động cơ làm việc, không khí được hút vào xilanh ở kì nạp nhờ sự chênh áp suất.
Nhờ bơm xăng và bộ điều chỉnh áp xuất, xăng ở vòi phun luôn có áp xuất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển với bộ điều khiển phun. Do quá trình phun được điều khiển theo nhiều thông số về tình trạng và chế độ làm việc của động cơ nên hòa khí luôn có tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ.
Hệ thống phun xăng tuy có cấu tạo phức tạp nhưng có nhiều ưu điểm nổi bật: động cơ vẫn làm việc bình thường khi bị nghiêng, thậm chí bị lật ngược; tạo hòa khí có lượng và tỉ lệ phù hợp với chế độ làm việc của động cơ,.. nên quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn, tăng hiệu suất động cơ và giảm ô nhiễm môi trường nước.
Câu 9: Nêu ứng dụng của động cơ đốt trong trong sản xuất và đời sống. Trình bày sơ đồ và nguyên tắc chung về ứng dụng động cơ đốt trong?
Ứng dụng:
- ứng dụng trong động cơ xe máy, ô tô, tàu, xe tải....
- Ứng dụng đáp ứng nhu cầu về nước uống và nguồn điện cho người dân.
Sơ đồ ứng dụng:
Khi động cơ làm việc, tạo ra momen quay ở đầu trục khuỷu. để sử mômn này, phải nối đầu trục khuỷu với thiết bị cần cấp năng lượng, tông qua một bộ phận trung gian.
Động cơ đốt trong ==> hệ thống truyền lực ==> máy công tác
- Động cơ đốt trong thường được dùng là động cơ xăng và động cơ điêzen.
- Máy công tác là thiết bị năng lượng từ động cơ để thực hiện một nhiệm vụ nào đó.
- Hệ thống truyền lực là bộ phận trung gian nối động cơ với máy công tác. Cấu tạo của hệ thống triền lực rất đ dạng, phụ thuộc vào yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện làm việc của máy công tác.
Nguyên tắc chung
- Về tốc độ quay:
Trong trường hợp tốc độ quay của máy công tác cần nối trực tiếp chúng thông qua khớp nối. Nếu tốc độ quay của chúng khác nhau phải nối động cơ với máy công tác thông qua hộp số, hoặc bộ truyền bằng đai, xích.
- Về công suất:
Chọn công suất của động cơ phải thỏa mãn quan hệ sau:
Nđc = (Nct + Ntt).K
Câu 10: Nêu đặc diểm và cách bố trí động cơ trên xe máy. Trình bày đặc diểm của hệ thống truyền lực trên xe máy?
Trả lời
Đặc điểm: Động cơ xe máy rất đa dạng về hình dáng, công suất, chúng thường có những đặc điểm sau:
- Là động cơ xăng hai kì và bốn kì cao tốc.
- Có công suất nhỏ.
- Li hợp, hộp số bố trí trong một vỏ chung.
- Thường làm mát bằng không khí.
- Số lượng xilanh ít.
Cách bố trí: Động cơ thường được bố trí ở giữa xe theo hai cách sau:
- Đặt ở giữa xe.
- Đặt lệch về đuôi xe.
Đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy
Động cơ => Li hợp => Hộp số => Xích hoặc các đăng => Bánh xe
- Động cơ, li hợp, hộp số thường được bố trí trong một vỏ chung.
- Li hợp trên xe máy thường là li hợp ma sát được điều khiền bằng tay hoặc tự động dựa vào lực li tâm theo tốc độ quay của động cơ.
- Hộp số thường có 3, 4 cấp tốc độ và không có số lùi.
- Khi động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực đến bánh xe sau thường bằng xích.
- Khi động cơ bố bố trí lệch về phía đuôi xe thì momen quay thì hộp số được truyền cho bánh xe bằng truch các đăng.
Câu 11: trình bày đặc điềm, cách bố trí động cơ trên ô tô, nêu tên các bộ phận chính của hệ thống truyền lực trên ô tô?
Trả lời:
Đặc điểm:
- Có tốc độ quay cao.
- Kích thước và trọng lượng nhỏ gọn, thuận lợi cho việc bố trí trên ô tô.
- Thường được làm mát bằng nước.
Cách bố trí

cách bố trí Ưu điểm Nhược điểm
Bố trí động cơ ở đầu ô tô: Động cơ đặt trong buồng lái: giúp người lái xe quan sát mặt đường dễ dàng.
Động cơ đặt trước buồng lái: lái xe ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt thải của động cơ, dễ chăm sóc bảo dưỡng động cơ. - Động cơ đặt trong buồng lái: tiếng ồn và nhiệt thải của động cơ ảnh hưởng đến người lái xe, chăm sóc bảo dưỡng không thuận lợi.
- Động cơ đặt trước buồng lái: tầm quan sát mặt đường bị hạn chế do mui xe nhô ra phía trước.
Bố trí động cơ ở đuôi ô tô (thường áp dụng cho xe du lịch, xe chở khách) - Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát của người lái xe rộng.
- Lái xe và hành khách ít bị ảnh hưởng của tiếng ồn và nhiệt từ động cơ thoát ra. - Làm mát động cơ khó.
- Bộ phận điều khiển động cơ và hệ thống truyền lực phức tạp.
Bố trí động cơ ở giữa xe (Ít được áp dụng) - Hệ thống truyền lực đơn giản, tầm quan sát của người lái xe rộng
- Dễ chăm sóc, bảo dưỡng động cơ.
=> Dung hòa được ưu nhược điểm của hai cách bố trí trên. - Động cơ chiếm chỗ thùng xe
- Gây tiếng ồn và rung động
Câu 12: Đặc điểm của HTTL trong máy phát điện kéo bằng động cơ đốt trong. Trong tình huống bắt buộc phải thay động cơ kéo máy phát, những yêu cầu với động cơ thay thế là gì?
Trả lời
Hệ thống truyền lực dùng cho máy phát điện có đặc diểm sau:
- Không đảo chiều quay của toàn bộ hệ thống.
- Không có bộ phận điều khiển hệ thống truyền lực.
- Trong hệ thống truyền lực của máy phát điện thường không bố trí li hợp.
Trong tình huống phải thay động cơ mới, để máy phát điện vẫn làm việc bình thường cần phải đảm bảo những yêu cầu sau:
- Động cơ thay thế phải có công suất phù hợp với công xuất của máy phát điện.
- Động cơ có tốc độ quay bằng tốc độ quay của máy phát. Nếu như tốc độ quay của chúng khác nhau thì phải bố trí hộp tốc độ, để phù hợp với tốc độ quay của máy phát.
- Động cơ được chọn nhất thiết phải cơ bộ điều tốc.
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Từ Mai_heo
Lớp phó
Lớp phó
avatar

Points : 127
Thanked : 5
Join date : 03/10/2011
Age : 22
Đến từ : vương quốc trái tim

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Sat Apr 14, 2012 12:46 pm

vào đây mất hết bảng juj. p nào muốn thì viết lại mail cho tớ, tó gửi qua cho!
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Tuấn Anh
Hiệu truởng
Hiệu truởng
avatar

Points : 38
Thanked : 0
Join date : 17/09/2011
Age : 22
Đến từ : Thủ đô Đông Ngũ

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Sun Apr 15, 2012 8:38 am

Cảm ơn bạn nhiều! 22
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Tuan.Zenki
Hiệu truởng
Hiệu truởng
avatar

Points : 369
Thanked : 12
Join date : 16/09/2011
Age : 22
Đến từ : Đông Ngũ Xi-Ty

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Mon Apr 16, 2012 5:31 am

Tks mai nhá........mỗi kì thi lại khổ thân mai đánh đề cương. hjhj. Tks ve ry mắc! hj
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://khoi12hd.forumvi.com
Từ Mai_heo
Lớp phó
Lớp phó
avatar

Points : 127
Thanked : 5
Join date : 03/10/2011
Age : 22
Đến từ : vương quốc trái tim

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Fri Apr 20, 2012 7:15 am

hihi. có gì đâu!!! chỉ mất mấy buổi tối thôi! tất cả vì 11 A
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Tuan.Zenki
Hiệu truởng
Hiệu truởng
avatar

Points : 369
Thanked : 12
Join date : 16/09/2011
Age : 22
Đến từ : Đông Ngũ Xi-Ty

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Sat Apr 21, 2012 4:52 am

Tinh thần lớn thật. hj
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://khoi12hd.forumvi.com
Từ Mai_heo
Lớp phó
Lớp phó
avatar

Points : 127
Thanked : 5
Join date : 03/10/2011
Age : 22
Đến từ : vương quốc trái tim

Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   Tue Apr 24, 2012 4:31 am

kũng bình thường thôi!!! hehe!!!
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Đề cương ôn tâph học kì II cn   

Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
 

Đề cương ôn tâph học kì II cn

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Chào mừng các bạn đến với forum 12a :: Góc học tập! :: Công nghệ-