Chào mừng các bạn đến với forum 12a


 
Trang ChínhTrang Chính  CalendarCalendar  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng Nhập  

Share | 
 

 đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Từ Mai_heo
Lớp phó
Lớp phó
avatar

Points : 127
Thanked : 5
Join date : 03/10/2011
Age : 22
Đến từ : vương quốc trái tim

Bài gửiTiêu đề: đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ   Tue Mar 06, 2012 2:19 pm

ĐỀ CƯƠNG KIỂM TRA MỘT TIẾT MÔN CÔNG NGHỆ
Câu 1: Nêu bản chất và ưu nhược điểm của công nghệ chế tạo phôi ằng phương pháp đúc và phương pháp gia công áp lực?
* Phương pháp đúc
- Bản chất: đúc là rót kim loại lỏng vào khuôn, sau khi kim loại lỏng kết tinh và nguội người ta nhận được vật đúc có hình dạng và kích thước có hình dạng của lòng khung.
- Ưu nhược điểm:
+ Ưu điểm:
Đúc được tất cả các kim loại và hợp kim khác nhau.
Có thể đúc được các vật có khối lượng từ vài gam tới vài trăm tấn, các vật có hình dạng và kết cấu bề ngoài và bên trong phức tạp mà các phương pháp gia công khác không thể chế tạo được.
Nhiều phương pháp đúc hiện đại có độ chính xác và năng suất cao, góp phần hạ thấp chi phí sản xuất.
+ Nhược điểm:
Phương pháp đúc có thể tạo ra các khuyết tật như lỗ khí, lỗ xỉ, không điền đầy hết lòng khuôn, vật đúc bị nứt.
* Phương pháp gia công áp lực:
- Bản chất: là dùng ngoại lực tác dụng thông qua các dụng cụ hoặc thiết bị làm cho kim loại biến dạng dẻo theo hướng định trước nhằm tạo ra được vật thể có hình dạng, kích thước theo yêu cầu.
- Ưu nhược điểm:
+ Ưu điểm: Phôi gia công áp lức có cơ tính cao. Dập thể tích dễ cơ khí hóa và tự động hóa, tạo được phôi có độ chính xác cao về hình dạng và kích thước, do đó tiết kiệm được kim loại và giảm chi phí cho gia công cắt gọt.
+ Nhược điểm: không thể chế tạo được vật thể có hình dạng, kết vấu phức tạp hoặc quá lớn, không chế tạo được phôi từ vật liệu có tính dẻo kém. Rèn tự do có độ chính xác và năng xuất thấp, điều kiện làm việc nặng nhọc.
Câu 2: Nêu nguyên nhân ô nhiễm môi trường và biện pháp đảm bảo sự bền vững trong sản xuất cơ khí?
- Nguyên nhân: do dầu mỡ và các chất bôi trơn, làm nguội, phế thải trong quá trình cắt gọt không qua xử lí, đưa trực tiếp vào môi trường sẽ gây ra ô nhiễm đất đai và nguồn nước.
Biện pháp:
- Sử dụng công nghệ cao trong sản xuất để giảm chi phí năng lượng, tiết kiệm nguyên liệu
- Có các biện pháp xử lí dầu mỡ và nước phải sinh ra trong quá trình sản xuất trước khi thải vào môi trường.
- Giáo dục ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường cho mội người đân, tích cực trồng cây, giữ gìn vệ sinh môi trường.
Câu 3: Nêu khái niệm và phân loại động cơ đốt trong?
Khái niệm: dộng cơ đốt trong là động cơ nhiệt mà quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt và quá trình biến đổi nhiệt năng thành công cơ học diễn ra ngay trong xilanh của động cơ.
Phân loại:
Dộng cơ đốt trong có các loại như: Động cơ pittông, động cơ tuabin khí, động cơ phản lực. Động cơ pittông có 2 loại: pittông chuyển động tịnh tiến, pittông chuyển động quay.
Có nhiều cách phân loại động cơ:
- Theo nhiên liệu: động cơ xăng, động cơ điêzen và động cơ gas.
- Theo số hành trình của pittông trong 1 chu trình làm việc có: động cơ 4 kì và động cơ 2 kì.
Câu 4: trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì?
Nguyên lí làm việc của động cơ xăng 4 kì:
Kì 1: nạp
Pittông đi từ ĐCT xuống ĐCD, xupap nạp mở, xupap thải đóng.
Pittông được trục khuỷu dẫn động đi xuống, áp xuất trong xilang giảm, hòa khí trong đường ống nạp sẽ ưua cửa nạp đi vào xilanh nhờ sự chênh lệch áp suất.
Kì 2: nén
Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT, 2 xupap đều đóng.
Pittông được trục khuỷu dẫn động đi lên làm thể tích xilanh giảm nên áp suất và nhiệt độ khí trong xilanh tăng.
Cuối kì nén, bugi bật tia lửa điện để châm cháy hòa khí.
Kì 3: cháy-giãn nở
Pittông đi từ ĐCT xuốn ĐCD, 2 xupap đều đóng.
Bugi bật tia lửa điện châm cháy hòa khí sinh ra áp suất cao đẩy pittông đi xuống, qua thanh truyền làm trục khuỷu quay và sinh công. Vì vậy, kì này còn được gọi là kì sinh công.
Kì 4: thải
Pittông đi từ ĐCD lên ĐCT, xupap nạp đóng, xupap thải mở.
Pittông được trục khuỷu dẫn động đi lên đẩy khí tải trong xilanh qua cửa thải ra ngoài.
Khi pittông đến ĐCT, xupap thải đóng, xupap nạp lại mở, trong xilanh lại diễn ra 1 kì của chu trình mới.
Câu 5: trình bày nguyên lí làm việc của động cơ xăng 2 kì?
Khì 1: pittông đi từ ĐCT xuống ĐCD, trong xilanh diễn ra các quá trình cháy- giãn nở, thải tự do, quét và thải khí
- Đầu kì 1, pittông ở ĐCT. Khí cháy có áp suất cao giãn nở đẩy pittông 2 đi xuống, làm quay trục khuỷu sinh công. Quá trình cháy - giãn nở kết thúc khi pittông bắt đầu mở cửa thải 3.
Từ khi pittông mở của quét cho đến khi tới ĐCD hòa khí có áp xuất cao từ cacte 7, qua đường thông 8 và cửa quét 9 đi vào xilanh, đẩy khí trong xilanh qua cửa thải ra ngoài. Đây là giai đoạn quét, thải khí.
Kì 2: pittông được trục khuỷu dẫn động đi từ ĐCD lên ĐCT, trong xilanh diễn ra các quá trình quét-thải khí, lọt khí, nén và cháy.
- Lúc đầu, cửa quét và cửa thải vẫn còn mở, hòa khí có áp suất cao từ cacte qua đường thông và cửa quét tiếp tục đi vào xilanh, đẩy khí thải trong xilanh ra ngoài. Đây là giai đoạn quét-thải khí, qt quét- thải khí kết thúc khi pittông đóng kín cửa quét.
-Từ khi pittông đóng cửa quét cho tới khi đóng cửa thải, một phần hòa khí trong xilanh bị lọt qua cửa thải ra ngoài. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn lọt khí.
- Từ khi pittông đóng của thải cho đến khi tới ĐCT, qt nén mới thực sự diễn ra. Cuối kì 2, bugi bật ti lửa điện châm cháy hòa khí, quá trình cháy bắt đầu. Giai đoạn nén và cháy.
Qt nạp khí vào cacte: pittông đi từ ĐCD đi lên, sau khi đầu pittông đóng kín cửa quét và pittông tiếp tục đi lên sẽ làm áp suất trong cacte giảm. Khi pittông mở của nạp 4, hòa khí trên đường ống nạp sẽ đi vào cacte nhờ sự chênh lệch áp suất.
Câu 6: vẽ sơ đồ khối và nguyên lí làm việc của bộ chế hòa khí:
Sơ đồ khối: sgk/120
Nguyên lí làm việc:
Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng, qua bầu lọc đưa lên buồng phao của bộ chế hòa khí.
Ở kì nạp, pit-tông đi xuống tạo sự giảm áp suất trong xilanh. Do chênh lệch áp suất, không khí được hút qua bầu lọc khí rồi qua họng khuếch tán của bộ chế hòa khí, tại đây không khí hút xăng từ buồng phao, hòa trộn với nhau tạo thành hòa khí. Hòa khí pheo đường ống nạp đi vao xilanh động cơ.
Câu 7: vẽ sơ đồ khối và trình bày hệ thống nhiên liệu và không khí trong động cơ điêzen?
Sơ đồ khối: sgk/124
Nguyên lí làm việc:
Khi động cơ làm việc, ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc khí, đường ống nạp và cửa nạp đi vào xilanh của dộng cơ; ở kì nén, chỉ có khí ở trong xilanh bị nén.
Nhiên liệu được bơn hút từ thùng nhiên liệu, được lọc qua bầu lọc thô và tinh rồi đưa tới khoang chứa của bơn cao áp. Cuối kì nén, bơn cao áp bơm một lượng nhiên liệu nhất định với áp suất cao vào vòi phun để phun vào xilanh động cơ. Nhiên liệu hòa trộn với khí nén tạo thành hòa khí rồi tự bốc cháy.
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Tuan.Zenki
Hiệu truởng
Hiệu truởng
avatar

Points : 369
Thanked : 12
Join date : 16/09/2011
Age : 22
Đến từ : Đông Ngũ Xi-Ty

Bài gửiTiêu đề: Re: đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ   Wed Mar 07, 2012 5:53 am

tks heo nhóe!!!! i luv u
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên http://khoi12hd.forumvi.com
Từ Mai_heo
Lớp phó
Lớp phó
avatar

Points : 127
Thanked : 5
Join date : 03/10/2011
Age : 22
Đến từ : vương quốc trái tim

Bài gửiTiêu đề: Re: đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ   Wed Mar 07, 2012 1:27 pm

ko có chi: mọi người ôn tốt mà kt nha. !!! hihi cuoi
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
hoangkhuong_md*
Hiệu truởng
Hiệu truởng
avatar

Points : 140
Thanked : 4
Join date : 27/09/2011
Age : 22
Đến từ : ĐÔNG SƠN Kingdom

Bài gửiTiêu đề: Re: đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ   Wed Mar 07, 2012 8:29 pm

swim
Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ   

Chữ Ký
Về Đầu Trang Go down
 

đề cương kiểm tr 1 tiết công nghệ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Chào mừng các bạn đến với forum 12a :: Góc học tập! :: Công nghệ-